5 สื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโฆษณาสำคัญ ที่นักการตลาดโฟกัส
แชร์
สื่อสิ่งพิมพ์ หมายถึงอะไร ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ มีอะไรบ้างที่นักการตลาดในยุคโซเชียลยังต้องให้ความสนใจ Offline Marketing อย่างไรก็ยังสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าออนไลน์
บทความนี้ จะเน้นการ จำแนกสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ ประเภทของสื่อสื่อสิ่งพิมพ์ การประยุกต์กับวัสดุร่วมที่ใช้ผลิตชิ้นงานที่ยังคง มีความสำคัญต่อการทำการตลาด (Commercial Printed Ads, Display, Packaging) ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สร้างความดึงดูดและเป็นจุดขายของสินค้าและบริการให้กับแบรนด์หรือร้านค้า โดยจะนำเสนอเรียงตาม Journey ของกลุ่มลูกค้าที่จะสามารถพบเห็นสื่อโฆษณาสิ่งพิมพ์ของเราจากภายนอกเข้าสู่ ณ จุดขายของเรา เพื่อให้นักการตลาดได้ลำดับความคิด เห็นถึงความสำคัญของแต่ละสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการทำการตลาดเหล่านี้ และนำไปประยุกต์ใช้ในการโปรโมทและจบการขายสินค้าและบริการของท่าน คุ้มค่า ราคาไม่แพง ได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น
1. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณานอกบ้าน
สื่อสิ่งพิมพ์โฆษณานอกบ้าน หรือสื่อกลางแจ้ง จะมีขนาดใหญ่มองเห็นได้ในระยะไกล ข้อความต้องโดดเด่น สั้น กระชับ อ่านแล้วสามารถเข้าใจได้ทันทีว่าโฆษณานั้น ๆ ต้องการสื่อถึงอะไร สีของงานต้องคมชัดไม่ซีดจางง่าย วัสดุสำหรับงานภายนอก(Outdoor) โดยเฉพาะ ทนแดดทนฝนได้ดี ตัวอย่างสื่อสิ่งพิมพ์หรือสื่อโฆษณากลางแจ้งที่สามารถพบเห็นได้บ่อย เช่น
- ป้ายไวนิล Vinyl Banner สำหรับการโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจในวงกว้างจากผู้คนที่สัญจรผ่าน มักมีขนาดใหญ่ภาพชัดเจน เป็นป้ายโปรโมทข้อความสั้นๆ หรือรูปภาพขนาดใหญ่ เน้นการโปรโมทช่วงระยะหนึ่ง ๆ (1-2 ปี) สามารถเปลี่ยนสื่อได้บ่อย ติดตั้งง่าย ราคาไม่แพง
- ป้ายบิลบอร์ด Billboard ป้ายบิลบอร์ด โครงเหล็กถัก หรือป้ายโครงเหล็กตั้งเสา เป็นป้ายโฆษณาที่มีลักษณะใหญ่ โดดเด่น ป้ายโฆษณากลางแจ้งขนาดใหญ่ ติดตามสี่แยก ถนน หรือบนอาคารสูง เป็นการพิมพ์ภาพลงบนกระดาษขนาดใหญ่หลาย ๆ แผ่น แล้วนำมาเรียงต่อกันบนโครงของป้ายบิลบอร์ดที่ทำไว้โดยเฉพาะ
- สติ๊กเกอร์โฆษณาติดรถ สำหรับการโฆษณาเคลื่อนที่ เหมาะกับธุรกิจที่มีรถขนส่งหรือรถบริการของบริษัทนำมาให้เป็นประโยชน์ในการโฆษณาระหว่างขับขี่ออกปฏิบัติหน้าที่ สามารถโปรโมทได้ยาวนานหลายปี เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้จำนวนมาก สามารถใช้สติ๊กเกอร์ติดรถโฆษณาเฉพาะจุด หรือแรพโฆษณาติดรถทั้งคันได้ตามต้องการ
2. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณาหน้าร้าน (Signage & Banner)
- ป้ายโลโก้หน้าร้าน ราคาประหยัดเราสามารถใช้เป็นป้ายไวนิล ป้ายพลาสวูด หรือป้ายอะคริลิคพิมพ์ลายตามแบบ ใช้เป็นป้ายโลโก้หน้าร้านได้ สามารถทำได้ทั้งแบบป้ายสี่เหลี่ยมพิมพ์ลายโลโก้ และไดคัทเป็นโลโก้ เพิ่มมิตินูนต่ำด้วยการยกขอบ
- สติ๊กเกอร์ติดหน้าร้าน พิมพ์สติ๊กเกอร์หรือเป็นสติ๊กเกอร์ข้อความไดคัท สำหรับตกแต่งกระจกหน้าร้านได้ นิยมใช้แจ้งเวลาเปิด-ปิดร้าน แจ้งสินค้าและบริการ แจ้งโปรโมชั่น หรือไดคัทเป็นลวดลายต่าง ๆ เพื่อติดตกแต่งกระจก ผนังหน้าร้าน
- ป้ายโรลอัพ Roll up ป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายเอ็กซ์สแตนด์ X Stand ป้ายตั้งสแตนด์สำเร็จรูปโรลอัพสามารถม้วนพับเก็บภาพพิมพ์โฆษณาเก็บเข้าฐานอลูมิเนียมได้เพื่อให้การใช้งานพกพาได้สะดวก ป้ายเอ็กซ์สแตนด์ขาตั้งรูปตัวเอ็กซ์พับเก็บประกอบง่าย น้ำหนักเบา เป็นป้ายตั้งที่นิยมใช้ในงานออกบูธจัดนิทรรศการ และตั้งหน้าร้าน
- ป้ายธงญี่ปุ่น J flag ป้ายตั้งหน้าร้าน เป็นป้ายผืนไวนิล ขาตั้งโครงเหล็กและฐานปูน งานพิมพ์ 2 ด้าน นิยมใช้เป็นป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายร้านกาแฟ ป้ายร้านอาหารต่าง ๆ ใช้พื้นที่ติดตั้งน้อย เคลื่อนย้ายสะดวก ทนทานสภาพอากาศประเทศไทย
- Digital Signage คือเทคโนโลยีเพื่อการโฆษณาผ่านจอ LED ด้วยกล่องคอนโทรลไร้สายที่ทันสมัยที่สุด เครื่องเล่นโฆษณา ที่เล็ก สเถียร ประหยัดไฟ ควบคุมผ่านระบบคลาวด์ ไม่ต้องเซ็ตอัพยุ่งยาก ประหยัด ได้อิมแพค สามารถเป็นได้ทั้งภาพและวิดีโอ เหมาะกับหลากหลายการใช้งานเช่น โฆษณาสินค้าตัวใหม่ โปรโมชั่นลดแลกแจกแถม วิดีโอแนะนำสินค้าหรือบริษัท รายการเมนูอาหาร หรือการ Broadcast ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ ฯลฯ โดยสามารถเชื่อมต่อดึง Content จากช่องวิดีโอออนไลน์เช่น Youtube มาเล่นได้เลย
3. สื่อสิ่งพิมพ์ ป้ายโฆษณา ณ จุดขาย (POSM POP Display)
- ป้ายราคา ใช้เพื่อแสดงราคาสินค้า โปรโมชั่น หรือส่วนลดของผลิตภัณฑ์ นิยมทำเป็นป้ายสอด ป้ายติดชั้นวางสินค้า หรือ ป้ายเด้ง ป้ายแท็กสินค้า
- shelf talker เป็นป้ายสินค้าที่แนะนำสินค้าและนำเสนอจุดเด่นของสินค้าหรือโปรโมชั่นของสินค้า มักจะติดอยู่ที่ชั้นสินค้า ช่วยสื่อสารข้อมูลของสินค้าได้ดี เช่น ป้ายเด้ง Wobbler ป้ายโปรโมชั่นต่าง ๆ
-
ใบปลิว แผ่นพับ คือสื่อสิ่งพิมพ์เพื่อการโปรโมท ทำโฆษณาประชาสัมพันธ์สุดประหยัดและได้ประสิทธิภาพสูง ได้ผลดีในการกระตุ้นยอดส่งเสริมการขายในบริเวณ ณ จุดขาย ขนาดนิยมมีขนาด A4, A5, และขนาดเล็ก (A4 แบ่ง 3 ท่อน) โดยใช้เป็น กระดาษอาร์ตมัน 105-160 แกรม
- Tent card เต็นท์การ์ด สแตนดี้ตั้งโต๊ะ ป้ายตั้งโต๊ะ ป้ายสามเหลี่ยมตั้งโต๊ะ ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายฟิวเจอร์บอร์ดตั้งโต๊ะสามเหลี่ยม ป้ายเมนูตั้งโต๊ะ ป้ายโปรโมชั่นตั้งโต๊ะ ทำได้ทุกขนาด ไม่ว่าจะเป้น ป้ายตั้งโต๊ะ A5 ป้ายตั้งโต๊ะ A4 ส่วนใหญ่นิยมให้กระดาษอาร์ตและฟิวเจอร์บอร์ดในการผลิต ใช้แจ้งราคาสินค้าและโปรโมชั่นต่าง ๆ เต้นท์การ์ด สามารถทำได้ทั้งแบบด้านเดียวและสองด้าน
- สติ๊กเกอร์ติดพื้น สามารถใช้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการใช้พื้นที่ทำสติ๊กเกอร์โฆษณาให้คุ้มค่าที่สุด เราจะเห็นสติ๊กเกอร์โฆษณาติดพื้นได้บ่อยตามร้านค้า ห้างสรรพสินค้า shop ต่าง ๆ เช่น สติ๊กเกอร์ติดพื้นจัดระเบียบคิว ยิ่งในสถานการณ์ โควิด สติ๊กเกอร์ติดพื้นเป็นสิ่งที่สามารถช่วยการเว้นระยะห่าง การจัดแถวได้เป็นอย่างดี มีทั้งสติ๊กเกอร์ติดพื้นเคลือบกันรอยทนทานต่อการเสียดสี และแบบกันลื่น anti skid ด้วย สติ๊กเกอร์ติดพื้นติดตั้งง่าย แนบกับพื้น
-
Hanging Banner Hanging Mobile คุณภาพงานดีสีสันสดใส คมชัด น้ำหนักเบา ทนทานเหมาะสำหรับใช้เป็นป้ายโฆษณา ประชาสัมพันธ์แบบประหยัด เป็นป้ายตกแต่งฉาก งานอีเว้นท์ จุดประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ บอกข้อมูล บอกทาง เป็นป้ายนำทาง ราคาไม่แพง หลากหลายวัสดุให้เลือก
- Roll Up โรลอัพ ป้ายโรลอัพ เป็นสื่อการตลาดที่ราคาถูก การทำไม่ยุ่งยาก มีน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายสะดวก พับเก็บได้ง่าย ใช้พื้นที่ในการตั้งน้อย สามารถนำไปเป็นสื่อออกบูธ จัดนิทรรศการได้ดี เหมาะใช้เป็นป้ายตั้งหน้าร้าน แบบพิมพ์ Indoor นั้นจะเหมาะสำหรับป้ายที่ตั้งภายในอาคารไม่มีแดดและความชื้นสูง สำหรับงานพิมพ์แบบ Outdoor จะคุณภาพสีสันสดทนทานนานกว่า สามารถตั้งในจุดที่มีแสงแดดส่องถึงแล้วไม่ซีดจาง
- X-Stand เอ็กซ์สแตนด์ หรือ X Banner เป็นป้ายประชาสัมพันธ์พร้อมขาตั้งโครงเหล็กรูปตัว X ใช้งานพกพาได้สะดวก น้ำหนักเบา เป็นป้ายตั้งที่นิยมใช้ในงานจัดบูธจัดนิทรรศการ ตั้งโฆษณาในห้าง อาทิ งานจัดแสดงสินค้า งานออกบูธ อีเว้นท์ งานสัมมนา
- J-Flag ธงญี่ปุ่น ป้ายตั้งหน้าร้าน ป้ายไวนิล ธงญี่ปุ่น มีความสวยงาม โดดเด่นสะดุดตา สีสวยคมชัด ป้ายโฆษณาลักษณะนี้นิยมใช้เป็นนิยมใช้เป็นป้ายโฆษณาสินค้า ป้ายตั้งหน้าร้านป้ายหน้าร้าน ป้ายร้านกาแฟ ป้ายร้านยำ ป้ายร้านยา ป้ายร้านค้า ใช้พื้นที่ในการติดตั้งน้อย ประหยัดพื้นที่ในการตั้งป้าย J-flag มีน้ำหนักเบา ใช้งานได้ทั้งภายในภายนอก ถอดเก็บและใช้งานสะดวก
4. สื่อสิ่งพิมพ์ สนับสนุนการขาย(Sale kit)
- แคตตาล็อก Catalogue เป็นสื่อส่งเสริมการขายที่จำเป็นและมีคุณภาพมาก สามารถทำเป็นแผ่นพับหรือเข้าเล่ม แคตตาล็อกจะประกอบด้วยรูปภาพ รายละเอียดสินค้าต่าง ๆ รวมถึงราคาสินค้าด้วย นอกจากแคตตาล็อกจะเป็นรายละเอียดสินค้าแล้วสามารถจัดทำตัวอย่างวัสดุเป็นแคตตาล็อกได้เช่นกัน
- ตัวอย่างสินค้า ตัวอย่างวัสดุอาจจะจัดทำเป็นรูปเล่มคล้ายกับแคตตาล็อก หรือเป็นชิ้น ๆ ขึ้นอยู่กับรูปแบบและขนาดสินค้า ตัวอย่างสินค้าช่วยให้ลูกค้าเข้าใจสินค้ามากขึ้นและเป็นส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า
- นามบัตร Name card เป็นสื่อแนะนำตัวบุคคลหรือบริษัทได้เป็นอย่างดี ช่วยระบุตัวตนสร้างความน่าเชื่อถือและให้ข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทหรือองค์กร บอกช่องทางการติดต่อและตำแหน่งที่ตั้ง นิยมทำด้วยกระดาษอาร์ตความหนา 250-350 แกรม สามารถทำได้ทั้งแบบด้านเดียวและสองด้าน
5. สื่อสิ่งพิมพ์ บรรจุภัณฑ์ (Packaging & Label)
- ฉลากสินค้า Sticker label ฉลากติดสินค้าขาวเงา ขาวด้าน สติ๊กเกอร์กระดาษ สติ๊กเกอร์กันน้ำ สติ๊กเกอร์สีเงินสีทอง ฉลากสินค้าช่วยแจ้งรายละเอียดสินค้า โลโก้แบรนด์สินค้า ช่วยเพิ่มความจดจำในตัวสินค้า
- กล่องบรรจุ Packaging กล่องใส่สินค้าต้องมีการดีไซนืให้เหมาะสมกับรูปแบบของสินค้า กล่องบรรจุภัณฑ์ที่สวยงามมีส่วนช่วยในการตัดสินใจวื้อของผู้บริโภค ช่วยดึงดูสายตา และสร้างความโดดเด่นให้แก่สินค้าได้
ในปัจจุบันแม้ว่าสื่อออนไลน์ถึงแม้จะเป็นช่องทางสำคัญที่เข้ามามีบทบาทสร้างรายได้ดี แต่การสร้าง Impact หรือความน่าสนใจสื่อสิ่งพิมพ์โฆษณาก็ยังมีความจำเป็นในหลายมิติที่ Online Marketing ยังไม่สามารถทดแทนคุณค่าได้ เราอาจจะคำนึงถึงความพร้อม หรือความจำเป็นของเราอีกครั้งว่า รายการใดเหมาะสมกับสินค้าหรือบริการของเรา ลูกค้าของเรามีโอกาสรับชมสื่อโฆษณาของเราได้มากจากช่องทางใด สามาถสร้างการรับรู้หรือความสนใจได้มากตามงบประมาณที่มี เราก็จัดสรรให้เหมาะสมควบคู่กันไป สินค้าดีมีชัยไปกว่าครึ่งแต่ถ้าได้รับการโปรโมทออกไปได้โดดเด่นก็ย่อมมีโอกาสได้มากกว่าคู่แข่งแน่นอน