สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร มีอะไรบ้าง
สื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขาย POSM คืออะไร มีอะไรบ้าง คนทำการตลาดมีหน้าร้านต้องรู้ การส่งเสริมการตลาดจะช่วยกระตุ้นยอดขาย ช่วยให้เกิดภาพจำและนำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ
การโปรโมทหรือโฆษณาสินค้า สร้างการจดจำแบรนด์ สื่อ ณ จุดขาย (เรียกทับศัพท์กันหลากหลาย อาทิ สื่อ POSM หรือ Point of Sales Materials, สื่อ POS Display หรือ Point of Sales Display, สื่อ POP Display หรือ Point of Purchase Display) ที่พิมพ์จากร้านรับทำป้ายด้วยเช่นเดียวกัน แม้แต่เวลาที่ออกงานแสดงสินค้าซึ่งเป็นเพียงระยะสั้น ๆ แต่การใช้อุปกรณ์ออกบูธผสมผสานอย่างดี การนำเสนอก็ย่อมโดดเด่นได้ด้วยสื่อป้ายเหล่านี้ ในปัจจุบันการทำการตลาดมักนิยมใช้สื่อส่งเสริมการขายในรูปแบบ
สื่อการตลาด online ซึ่งสามารถโปรโมทหรือโฆษณาสินค้าได้แบบวงกว้าง กระจายไปถึงผู้บริโภคได้จำนวนเยอะ และได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ โฆษณาสินค้าทางทีวี, โฆษณา Youtube, โฆษณาบน Facebook เป็นต้น แต่สื่อการตลาดแบบออนไลน์มักจะมีข้อจำกัดในเรื่องของราคาที่ค่อนข้างแพง และเวลาจำกัด ส่วนใหญ่มักจะสามารถโฆษณาได้เพียง 15-30 วินาที ยิ่งช่วงเวาลาไพร์มไทม์ที่มีคนดูจำนวนมากจะยิ่งมีราคาแพง เช่น โฆษณาช่วงละครหลังข่าว หรือการที่โฆษณาขึ้นแทรกระหว่างรับชมคลิปหรือรายการต่าง ๆ มักจะเกิดคความน่ารำคาญ อาจจะทำให้ผู้บริโภคมีทัศนคติติดลบกับตัวสินค้าหรือบริการนั้น ๆ ได้
ดังนั้นจึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่า สื่อการตลาดแบบออฟไลน์ (Offline) ยังคงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ค่อนข้างได้ผลและตรงประเด็นเช่นกัน ซึ่งเราสามารถใส่ภาพเพื่อดึงดูดความสนใจและใส่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าเพื่อให้ผู้บริโภคคเข้าใจได้อย่างละเอียด สามารถโฆษณาได้ตลอดเวลา และมีราคาเริ่มต้นที่ถูกกว่าการโฆษณาออนไลน์มาก เรามักจะพบเห็นการทำการตลาดแบบออฟไลน์ได้รอบตัวเรา และพบเห็นได้เป็นประจำทุกวัน เพียงแต่บางครั้งเราอาจไม่รู้ตัวและเกิดภาพจำหรือการ Remind ให้นึกถึงสินค้ายี่ห้อนั้น ๆ เมื่อต้องการซื้อ
ง่าย ๆ ก็เช่นเวลาเราไปเดินในห้างสรรพสินค้า งาน Expo งานออกบูธ งานจัดอีเว้นท์ ร้านค้าต่าง ๆ ก็พยายามโปรโมทโปรโมชั่นดึงดูดพวกเราด้วยตัวอย่างเช่น ป้ายไวนิล(Vinyl Banner), โปสเตอร์ (Poster) , สแตนดี้ (Standee), โรลอัพ (Roll up), เอ็กซ์แสตน (X-Stand), ธงญี่ปุ่น (J-Flag), สติ๊กเกอร์ติดกระจก (Window Sticker), บูธชงชิม, สติ๊กเกอร์ติดลิฟท์ หรือตามบันไดเลื่อน แบ็คดรอป (Backdrop) ฯลฯ
สื่อส่งเสริมการตลาด เริ่มได้ตั้งแต่ชิ้นเล็ก ๆ มักจะพบเห็นได้ง่าย ไม่ส่าจะเป็นคูปอง(Coupon), นามบัตร(Name card), ใบปลิว(brochure, Leaflet), บัตรสะสมแต้ม เป็นต้น
POSM หรือ Point of Purchase ที่สามารถพบได้บ่อยอีกอย่างคือ สื่อส่งเสริมการขายที่จะโฆษณาสินค้า ณ จุดขาย มักจะนิยมทำสำหรับไปออกบูธหรือจัดอีเว้นท์ เมื่อมองเผิน ๆ จะเหมือนป้ายตกแต่ง แต่จะใส่ข้อมูลสินค้าและรูปภาพที่ดึงดูดผู้บริโภค เช่น ป้ายโรลอัพ(Roll up), สแตนดี้(Standy), เอ็กซ์สแตน(X-Stand), แบคดรอป(Backdrop), โต๊ะชงชิม, ธงญี่ปุ่น(J-flag)
สำหรับผู้ที่ต้องการทำการตลาดโดยใช้อุปกรณ์ออกบูธแบบเต็มรูปแบบ สามารถสั่งเป็นเซตได้เลย โดยจะได้ราคาถูกกว่าการสั่งแยกเป็นชิ้น ๆ อุปกรรืออกบูธหรือจัดอีเว้นท์มีหลากหลายวัสดุ ส่วนใหญ่จะมีน้ำหนักเบาเพื่อง่ายต่อการขนย้าย พับเก็บและประกอบเพื่อใช้งาน อาทิ แบ็คดรอปผ้า บูธผ้า โต๊ะออกบูธ โครงแกงการู เชลฟ์วางสินค้า ป้ายแขวน ป้ายห้อย Hanging sign
นอกจากที่กล่าวมาแล้ว สื่อการตลาดแบบออฟไลน์ ยังสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับการโฆษณาได้ โดยที่ผู้ชมหรือผู้บริโภคแทบจะไม่รู้สึกว่ากำลังดูโฆษณา หรือกำลังถูกขายสินค้า/บริการ โดยสื่อการตลาดแบบนี้จะเรียกว่า Ambient Ads โดยจะสร้างสรรค์ไอเดียให้สื่อโฆษณากลมกลืนไปกับบรรยากาศโดยรอบ อาจใช้วิธีการดัดแปลงสิ่งรอบตัวเข้ากับสื่อ หรือให้สามารถใช้ประโยชน์จากสื่อได้ Ambient Ads มักจะทำเป็นสื่อขนาดใหญ่ และมักจะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เนื่องจากมีความแปลกใหม่ ไม่จำเจ
สื่ออีกประเภทที่มักพบเห็นและได้รับความนิยม สามารถโฆษณาได้ตลอด ผู้บริโภคเห็นได้เยอะ คุ้มค่ากับเงินที่จ่าย คือ โฆษณาติดรถ Car Wrap ราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก ขึ้นอยู่กับเกรดของสติ๊กเกอร์ ระยะเวลาที่ต้องการใช้โฆษณา และความมาก-น้อยของการติด ส่วนใหญ่กลุ่มบุคคลที่จะใช้โฆษณาประเภทนี้จะเป็นกลุ่มลูกค้าบริษัทหรือองค์กร (ดูโฆษณาติดรถเพิ่มเติมคลิ๊ก)
สาเหตุที่ธุรกิจจะต้องมีการใช้สื่อการตลาด ณ จุดขายและงานพิมพ์จากร้านรับทำป้าย นั้นก็เพื่อที่จะช่วยให้ธุรกิจสามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ตรงจุดและสามารถก่อให้เกิดการสื่อสารที่จับต้องได้จริง สื่อประเภทนี้ถือว่ามีอยู่มานานมากในเส้นทางของการตลาดและประชาสัมพันธ์ ถึงแม้ว่าในปัจจุบันจะมีหลายธุรกิจหันไปเลือกใช้สื่อดิจิทัลมากขึ้น แต่งานพิมพ์ป้ายโฆษณาก็ยังคงมีบทบาทและความสำคัญต่อการแข่งขันในตลาดสูงเช่นที่เคยเป็นมา เพราะมันมีรูปแบบหลากหลาย ผลิตได้เร็ว เคลื่อยย้ายง่าย ได้อิมแพคคุ้มค่ากับราคาอยู่ดี ช่วยจบการขายหน้างานได้
ยิ่งในกรณีของการส่งเสริมการขายในงานอีเว้นท์หรือการออกบูธนอกสถานที่เพื่อทำการโปรโมทและประชาสัมพันธ์ สื่อส่งเสริมการขายประเภท POS Display หรืออุปกรณ์ออกบูธก็คือสื่อที่จะช่วยให้เกิดแรงกระตุ้นความสนใจในตัวผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าที่ส่งผลให้เกิดการตัดสินใจซื้อได้มากกว่าการตั้งบูธเพื่อจำหน่ายสินค้าโดยไม่มีสื่อส่งเสริมการขาย ณ จุดขายเหล่านี้ เพื่อช่วยโปรโมทผลิตภัณฑ์ หากจัดวางร่วมกับตัวอย่างเช่น ป้ายไวนิล ป้ายสแตนดี้ขนาดเท่าตัวคน Roll Up โรลอัพ X-Stand ขนาดใหญ่เพียงพอเพื่อให้งานออกแบบกราฟิกกับข้อมูลประกอบดูเด่น ก็จะยิ่งทำให้ผลิตภัณฑ์และธุรกิจดูน่าสนใจสะดุดตา พร้อมอัดโปรโมชั่นไปในป้ายโฆษณาด้วยแล้ว ทำให้ลูกค้าโดนใจและเร่งการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการแน่นอน แต่อย่าลืมต้องตรวจเช็คว่าไฟล์ที่ทำมาคมชัด Resolution เพียงต่อสำหรับงานพิมพ์
สนใจทำสื่อตกแต่ง งานอีเว้นท์ สั่งซื้ออุปกรณ์ออกบูธ หลากหลายชนิด อาทิ Tent Card, Standee, Roll up, X-Stand, J-Flag, Backdrop, Coupon, Wobbler, ป้ายฟิวเจอร์บอร์ด, ป้ายคำพูด, ป้ายทรู้ป, ป้ายเชียร์, กล่องชิงโชค ฯลฯ สีสันสวยงามงานไวไปเร่งขายทำกำไรกันได้เลยจ้า งานพิมพ์เนี้ยบด้วยระบบหมึก 6 สี CcMmYK ที่ให้เฉดสีสันสันที่กว้างกว่า เหมาะกับภาพอาหาร ภาพสีผิว ภาพวิว ภาพผลิตภัณฑ์สีสันสด ๆ
ติดต่อได้เลย บริษัท ออคโทพุส มีเดีย โซลูชันส์ มั่นใจเราได้เพราะคือ "ทีมการตลาดของคุณ" 081-776-8329 หรือ LINE ID: @OctopusDesign
✅ออกแบบกราฟิกมาซะสวยแล้ว ถ้าต้องนำมาใช้ในงานพิมพ์ต่อ แนะนำต้องพิมพ์อิงค์เจ็ทด้วยหมึกแท้ระบบ 6 สี เฉดสีสันกว้างกว่า+++ งานออกมาสวยสมจริงถูกใจแน่นอน
✅ สนใจติดต่อเลยจ้า 🤙 081-7768329 หรือทักไลน์เลย @OctopusDesign 💬 ตอบเร็วงานเสร็จไวทันใจแน่นอน
ติดตามชมผลงานของแต่ละแผนกของบริษัทเราได้ที่ fb.com/OctopusMediaSolutions